Tìm hiểu về các tuỳ chỉnh Layer Panel trong Photoshop

Trong bài lý thuyết này chúng ta sẽ tìm hiểu toàn bộ về các tuỳ chọn quan trọng của layer panel – là 1 phần nhỏ của hệ thống layer panel


Tìm đến mục layer panel options ở đâu ? Các bạn chú ý cái icon nhiều dấu gạch ngang phía bên tay phải của layer palette, rồi nhấp vào nó.

Khi xuất hiện pop-up menu, chúng ta tìm đến mục Panel Options…

Bảng layer panel options sẽ xuất hiện, nó chính là phần tuỳ chỉnh dành riêng cho layer panel:

Bây giờ chúng ta sẽ tìm hiểu về từng phần trong này, nếu các bạn chú ý kĩ sẽ thấy trong bảng tuỳ chỉnh này chúng được chia nhỏ ra thành 3 phần khác nhau (những đường kẻ mờ mờ khoanh vùng ấy) và chúng ta có thể thấy rõ 3 phần ở đây là Thumbnail Size, Thumbnail Contents,và phần còn lại là 3 tuỳ chọn nhỏ khác nằm dưới cùng.

1/ Đầu tiên chúng ta xét mục nhỏ Thumbnail Size trước nhé, mục này chỉ đơn giản là điểu chỉnh kích thước của cái thumbnail ( ảnh thu nhỏ) của layer, lưu ý là ảnh thu nhỏ của layer càng lớn thì nó càng ngốn bộ nhớ của photoshop nhiều hơn, vì thế mình khuyên chúng ta nên chọn ở mức đủ nhìn là được, không cần phải quá to, ảnh thumbnail quá to thì sẽ vừa khó quan sát hết các layer và vừa ngốn bộ nhớ photoshop  nhiều hơn.

Một cách khác để tuỳ chỉnh thumbnail của layer nhanh hơn là các bạn rê chuột vào cái thumbnail và click chuột phải sẽ xuất hiện menu tuỳ chọn như sau:

2/ Tiếp theo đến mục con thứ 2 , nó chính là Thumbnail Content, mục này nó sẽ điều chỉnh về tình trạng của cái thumbnail trong quá trình làm việc.
_”Layer Bounds” chỉ cho phép giới hạn trong khuôn khổ là cái thumbnail mặc cho ta điều chỉnh như thế nào
_”Entire Document” cho phép kiểu hiển thị song song với hành động của ta, có thể vượt ra ngoài khuôn khổ của thumbnail

Ví dụ 1 với tuỳ chọn Layer Bounds :
Ta di chuyển layer bên ngoài kia nhưng để ý thấy cái thumbnail vẫn không thay đổi, nó chính là giới hạn của tuỳ chọn này

Ví dụ 2 với tuỳ chọn ”Entire Document”:
Ta vẫn di chuyển layer như bên trên nhưng hãy để ý thấy cái thumbnail cũng sẽ di chuyển theo tương ứng với vị trí của layer ở ngoài, tất nhiên là trong giới hạn của canvas mà chúng ta đang làm việc

3/ Và cuối cùng, chúng ta sẽ xét đến phần thứ 3, nó chính là 3 tuỳ chọn nhỏ nằm dưới cùng:

Tuỳ chọn ”Use default masks on fill layers” cho phép sau khi ta tạo 1 fill layer hay là 1 adjustment layer có kèm theo 1 layer mask hay không.
Xem hình bên dưới, Fill Layer là 3 mục ở trên cùng, còn lại bên dưới còn lại chính là những Adjustment Layer
Nếu ta đánh dấu vào tuỳ chọn ”Use default masks on fill layers” thì sau khi tạo 1 fill layer như thế này thì nó sẽ kèm theo 1 layer mask
Nếu ta bỏ chọn tuỳ chọn ”Use default masks on fill layers” thì nó sẽ không có layer mask kèm theo
Tiếp theo là đến tuỳ chọn ”Expand New Effect”, cái này thì đơn giản thôi, sau khi ta thêm 1 style vào 1 layer bất kỳ thì nó có hiển thị cái style mà mình vừa thêm hay không

Và cuối cùng là tuỳ chọn ”Add copy to copied layer and group”, nghĩa là mặc định khi ta nhân đôi 1 layer hay 1 group, thì những layer hay group đó sẽ được đặt tên theo kiểu tăng dần 0-1-2-3…..

Và nếu bỏ tuỳ chọn này thì layer hay group vừa nhân đôi sẽ có tên giống y chang layer hay group gốc.

Kết Luận:
Qua bài lý thuyết nhỏ này, chúng ta sẽ nắm rõ được những tuỳ chỉnh của layer panel nhằm phục vụ tốt hơn cho quá trình phải làm việc với 1 số lượng layer lớn, giúp ta quản lí và sắp xếp layer thêm khoa học.

Bình luận về bài viết này